Anh Nguyễn Văn Quyên,37 tuổi, ở Ninh Bình mỗi tháng thu lãi gần 20 triệu đồng nhờ sử dụng phế phẩm ủ nấm bón cho ổi.

 Với diện tích vườn khoảng 8.000m2 anh Quyên trồng 700 cây ổi lê Đài Loan, sản lượng thu hoạch mỗi tháng đạt từ 1,5-2 tấn, giá bán dao động 15.000đồng/kg.

Anh Quyên cho biết năm nay ổi nhà anh được mùa, giá bán lại cao. Mỗi ngày anh thu hoạch được khoảng vài chục kg, có ngày cao điểm có thể lên đến vài tạ quả, cho nên vườn ổi nhà anh cho thu nhập rất khá.

trong oi

Anh Quyên chăm sóc ổi lê Đài Loan

Anh Quyên chia sẻ công việc chính nhà anh không phải trồng ổi mà là trồng sò, mộc nhĩ, linh chi,... Nhưng do trồng nấm chỉ theo mùa, thời gian rảnh rỗi nhiều. Đặc biệt, phế phẩm trồng nấm khá nhiều lại rất có lợi cho việc trồng cây ăn quả. Sau khi tìm hiểu và được bạn bè góp ý, nhận thấy việc trồng ổi lê Đài Loan đem lại lợi nhuận khá cao, cùng với việc tận dụng nguồn phế phẩm từ nấm để ủ làm phân vừa tiết kiệm, mà quả lại ngon, cho năng suất cao. Anh Quyên quyết định đầu tư và trồng ổi lê Đài Loan.

Chỉ sau 6 tháng trồng, cây ổi nhờ sử dụng phân ủ từ phôi nấm nên phát triển nhanh đã có thể cho thu hoạch trái, với 700 cây ổi, mỗi tháng anh Quyên thu hoạch khoảng 1.5-2 tấn quả, với giá ổi khoảng 15.000đồng/kg,mỗi năm anh thu lời khoảng gần 300 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí.

trong oi le

Sử dụng phân ủ từ phế phẩm nấm trồng ổi lê Đài Loan

Ổi lê Đài Loan có giá trị kinh tế cao, cây ổi khỏe ít lo mất mùa, sâu bệnh, quả ăn ngọt, chắc quả, cho thu hoạch nhanh nên rất được ưa chuộng. Anh Quyên cũng cho biết thêm, việc trồng ổi anh hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, dùng hoàn toàn phân ủ từ phế phẩm trồng nấm, nên ổi nhà anh rất sạch và rất ngon, ngọt.

oi le dai loan

Ổi lê Đài Loan

Nói về kinh nghiệm trồng ổi lê Đài Loan, anh Quyên cho biết, để quả ổi cho chất lượng tốt, phải thăm vườn thường xuyên, cón phân đều đặn và cắt tỉa cành, hạn chế sâu bệnh. Lúc quả non bằng ngón tay cái người lớn, bắt đầu dùng bao nilon PP và bao xốp để bọc ổi, giúp cho quả đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công.

Ổi lê Đài Loan tuy dễ trồng nhưng cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc thích hợp, thì cây mới có thể cho chất lượng và sản lượng tốt nhất.

Tư vấn nhà nông (Nguồn: tham khảo)

 

 

Album Ảnh