Hiện nay, tại tỉnh Long An giá chanh tăng cao gấp 4-5 lần so với chính vụ, giá chanh dao động trong khoảng 22.000-25.000 đồng/kg, có nhiều nơi thương lái hét giá lên đến 27.000 đồng/kg, giá chanh tăng mạnh nhưng thương lái vẫn không đủ hàng để thu mua.

Được biết giá chanh tăng mạnh là do hiện chanh đang bước vào cuối vụ, đồng thời, tại miền Nam nắng nóng nên lượng chanh tươi khan hiếm nên có thể giá chanh tươi tiếp tục tăng mạnh.

Ông Cường một nông dân ở xã Lương Hòa cho biết giá chanh hiện đang cao nhất trong khoảng 10 năm về đây, người nông dân rất phấn khởi vì chanh bán được giá cao khoảng 25.000-26.000 đồng/kg tại vườn. Vụ chanh này nhà ông thu được khoảng 5 tấn chanh không hạt, thu lời hơn 100 triệu sau khi trừ hết chi phí.

chanh k hat-2

Sản xuất chanh

Ông Nguyễn Văn Cư ở Bình Phước cũng cho biết nhờ được công ty bao tiêu sản phẩm và giá chanh tăng cao nên người nông dân an tâm sản xuất không lo ngại vấn đề không có đầu ra. Vụ vừa rồi nhà ông thu được 2,5 tấn chanh tươi bán với giá 25.000 đồng/kg.

Một thương lái Trung Quốc tới tận Long An tìm mua 10 tấn chanh tươi mà không mua được hàng bởi giá chanh được nông dân dao bán với giá 27.000 đồng/kg loại 1 xuất khẩu.

chanh k hat

Giá chanh tăng cao khiến nông dân phấn trấn

Chị Loan chủ vựa thu mua chanh ở Bến Lức chia sẻ, với giá chanh ngày càng cao mà khách hỏi mua khá nhiều, nên nhà chị giờ chỉ đóng hàng cho các công ty xuất khẩu, không có đủ hàng để bán cho khách lẻ.

Được biết những năm gần đây, chanh được xem như là cây trồng chủ lực của tỉnh Long An giúp bà con nông dân cải thiện kinh tế, đời sống ngày càng phát triển. Huyện Bến lức là vùng trồng chanh không hạt chủ lực của Tỉnh Long An, ngoài ra, huyện Thạnh Hóa diện tích trồng chanh cũng đang ngày một tăng giúp kinh tế của vùng ngày một phát triển hơn.

chanh k hat-3

Chanh không hạt

Hiện nay, phòng NNPTNT tích cực vận động, tuyên truyền cho người dân hướng người dân sản xuất chanh theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap,... để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao đời sống người dân đặc biệt là giống chanh không hạt. Đồng thời, giúp người dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã để thay đổi phương thức canh tác thích hợp. Hiện hợp tác xã có 33 thành viên, diện tích trồng chanh không hạt lên đến 76ha, trong đó, 35ha sản xuất chanh theo tiêu chuẩn Globalgap, mỗi năm cung ứng khoảng 1,2-1,5 tấn chanh cho thị trường.

chanh k hat-1

Sản xuất chanh không hạt theo hướng vietgap

Theo sở NNPTNT tỉnh Long An, hiện cả tỉnh có hơn 7,400ha chanh đang cho thu trái tập trung chủ yếu ở các huyện Bến Lức, Thạnh Hóa, Đức Hòa.

Nhờ có phương thức sản xuất phù hợp người nông dân tỉnh Long An đã có hướng đi phát triển kinh tế hiệu quả, giúp đời sống người nông dân ngày càng được cải thiện hơn.

Tư vấn nhà nông (Nguồn:Tham khảo)

Album Ảnh