Chanh leo là một giống cây trồng mới được phát triển tại Sơn La, do hợp khí hậu thổ nhưỡng tại đây mà chanh leo cho năng suất tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhờ tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp, diện tích chanh leo ngày càng được mở rộng, hình thành liên kết sản xuất theo nhóm hộ, hợp tác xã.

 Hiện nay, chanh leo được tập trung sản xuất ở các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Thuận Châu,... với tổng diện tích lên đến 1.300ha, sản lượng ước tính khoảng 20,000 tấn. Không chỉ tiêu thụ trong khu vực, chanh leo ngày càng được mở rộng thị trường tiêu thụ ra khắp cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Anh Lờ Lao Vàng ở Yên Châu chia sẻ, nhận thấy chanh leo đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhà anh quyết định chuyển một phần đất trồng ngô lúa sang trồng chanh leo. Từ ngày trồng chanh leo, thu nhập nhà anh tăng lên rất nhiều vì chanh leo bán được giá.

cahnh leo

Người dân thu hoạch chanh leo

Tuy nhiên, do việc sản xuất ồ ạt, gần đây, giá chanh leo lên xuống bấp bênh không ổn định, lúc được mùa lại mất giá khiến người nông dân ngày càng lo lắng.

Cũng trồng chanh leo, anh Tráng A Cao ở huyện Vân Hồ thay vì sản xuất một mình nhỏ lẻ, anh đã đứng ra thành lập hợp tác xã nông nghiệp A Cao để liên kết với 10 hộ khác trong vùng, cùng nhau trồng 10ha chanh leo.

Anh Cao cho biết, trước dây trồng chanh leo rất thuận lợi bán rất được giá, các hộ dân thấy vậy đua nhau sản xuất chanh leo. Tuy nhiên, hiện nay giá chanh leo lên xuống thất thường nên các thành viên trong HTX cũng khá lo lắng. Bình thường hợp tác xã kí hợp đồng tiêu thụ với công ty Nafoods nhưng giá thường thấp hơn các chỗ khác, nên một số hộ dân phá hợp đồng, đây là cách làm ăn thiếu bền vững.

chanh-leo-son-la-duoc-xuat-khau-sang-phap-1

Chanh leo giá thất thường

Giá chanh leo đầu năm đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm hiện tại giá chanh leo chỉ còn khoang 7.000-10.000 đồng/kg, trong khi giá chanh phải trên 12.000 đồng/kg người dân mới có lãi.

Ông Nguyễn Minh Thái- giám đốc HTX chanh leo Mộc Châu cho biết chanh leo là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi ha chanh leo có thể thu lời vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên giá chanh leo lại có rất nhiều biến động nên bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, nếu không có sự liên kết trong sản xuất thì không tránh khỏi việc nông dân bị thua lỗ.

chanh leo

Quả chanh leo

Dù chanh leo là cây trồng rất phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu ở Sơn La, đem lại năng suất rất cao, mỗi ha có thể thu 10-15 tấn quả. NHưng người nông dân cần sáng tạo trong sản xuất, không nên sản xuất ồ ạt, tích cực liên kết trong sản xuất để tìm đầu ra cho sản phẩm. Có như vậy, đời sông người dân mới thật sự ổn định và không gặp thua lỗ trong sản xuất.

Tư vấn nhà nông (Nguồn:Tham khảo)

Album Ảnh