Sau đợt đầu năm hàng dưa hấu gặp nhiều biến động, đến hiện tại, người dân Quảng Ngãi vui mừng vì giá dưa hấu tăng cao khoảng 12.000 đồng/kg, người dân thu lãi khủng.

 Nhiều tuần qua, người dân các tỉnh Quãng Ngãi, Quảng Nam rất vui mừng vì mùa dưa hấu trúng đậm. Hiện tại, giá dưa hấu cao kỉ lục từ trước đến nay dao động trong khoảng 12.000-13.000 đồng/kg.

Ông Phạm Nam, một nông dân trồng dưa hấu ở TP Quảng Ngãi chia sẻ, nhà ông trồng 9 sào dưa bỏ vốn ra khoảng 30 triệu đồng, thu hoạch được khoảng 15 tấn dưa. Với giá bán 12.000 đồng/kg nhà ông thu lãi khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Ông cho biết thêm, chưa bao giờ người nông dân trồng dưa có niềm vui lớn vì dưa được giá như thế. Giá dưa cao kỉ lục từ trước đến nay khiến người dân phấn khởi.

dua hau-1

Người dân phấn khởi vì dưa được giá

Không chỉ riêng Quảng Ngãi, các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Bình Định,... cũng trúng lớn nhờ vụ dưa bán với giá cao khoảng 10.000-12.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Bé một thương lái mua dưa cho biết, sở dĩ giá dưa hấu tăng mạnh là do hiện giờ là thời điểm cuối của vụ dưa đông xuân nên lượng dưa trên thị trưởng giảm mạnh. Đồng thời, do  ảnh hưởng của thời tiết nóng thất thường nên lượng tiêu thụ tăng đáng kể. Bà Bé cũng cho biết thêm, đầu vụ dưa giá chỉ khoảng 2.500-3.000 đồng/ kg, nhiều nơi còn phải kêu gọi "giải cứu" dưa hấu. Nhưng đến nay giá dưa hấu đang tăng lên từng ngày.

dua hau

Sau giải cứu dưa hấu bán giá cao kỉ lục

Lượng dưa hấu phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc để tiêu thụ, phần ít mới được tiêu thụ ở trong nước. Hiện nay, theo thống kê ở Quảng Ngãi diện tích trồng dưa lên đến 1.300 ha, có khoảng 80% diện tích đang cho thu hoạch dưa.

Dưa hấu được cho là loại cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, tuy nhiên, giá cả dưa trên thị trường thường bấp bênh, chủ yếu phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, nên có nhiều năm, người nông dân chịu thua lỗ nặng phải nhờ " giải cứu" nhiều lần.

dua hau-2

Dưa hấu 

Chính vì thị trường dưa hấu không ổn định, nên người dân phải có kỹ thuật trồng phù hợp, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm dưa, để dưa hấu Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường.

Tư vấn nhà nông ( Nguồn:Tham khảo)

Album Ảnh