Trong giai đoạn cuối năm Kỷ Hợi 2019, nhu cầu trồng ổi lê Đài Loan tăng vọt trong khi lượng cung ứng giống cây gồm cả loại ghép mắt và chiết canh không đủ đã cho thấy sức hút từ loại cây trồng này.

Tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, gia đình ông Hoàng Văn Hà năm vừa qua đã thu về hơn 200 triệu đồng lợi nhuận với 200 gốc ổi lê Đài Loan. Trung bình một gốc ổi lê mang lại 1 năm 1 tạ quả, giá bán trung bình khoảng 15.000 đ/kg. Với đặc tính quả giòn, ngọt, hình giống trái lê, thuộc giống ổi quả to, ổi lê Đài Loan rất được ưa chuộng trên thị trường tiêu dùng, do vậy khi có thành phẩm, người nông dân dễ có đầu ra.

oi le dai loan

Cây giống Ôi lê Đài Loan cành chiết

Điểm đặc biệt của loại cây này là có thể trồng xen canh vì sớm cho ra trái, rút ngắn thời gian thu hoạch. Nhiều nông trại thường trồng xen với các loại cây lâu năm để tăng thêm thu nhập, ban đầu có thể là giải pháp thời vụ nhưng với nhiều hộ nông dân, trồng ổi lê Đài loan đã trở thành mục tiêu chủ lực vì hiệu quả kinh tế mang lại lớn so với các loại cây trồng khác.

Kỹ thuật trồng ổi lê Đài Loan không quá phức tạp, tuy nhiên để đạt được năng suất và sản lượng, kinh nghiệm của các nhà vườn thành công cho thấy các lưu ý trong quá trình chọn giống, trồng, chăm sóc cụ thể như: chọn giống khỏe, đảm bảo chất lượng, tuổi chiết, ghép phải đảm bảo đủ thời gian tối thiểu; nên trồng theo luống, chú ý hệ thống tưới tiêu đảm bảo đủ nước và không bị úng, ngập; bổ sung các loại phân bón và các biện pháp bảo vệ thực vật phù hợp từng giai đoạn để hạn chế cây thiếu dinh dưỡng và sâu bệnh, nên ưu tiên sử dụng biện pháp hữu cơ, đặc biệt khi ra quả, để tránh sâu bọ gây hại và các động vật khác, nên sử dụng túi bọc để bảo vệ quả, đây là giải pháp hiệu quả, an toàn và đảm bảo được mẫu mã ổi được bóng, đẹp.

giong oi le dai loan

Quả Ổi lê Đài Loan

Ổi lê Đài loan thích nghi với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam và hiện nay đã có nhiều mô hình thành công trên cả nước, vì vậy việc lựa chọn trồng ổi lê là một hướng đi tốt đối với nhà nông, đặc biệt khi trồng hướng đến tiêu chuẩn an toàn và xuất khẩu.

Album Ảnh